Saturday 11 November 2023

அல்ஜீரிய நாளாகமம் ஆல்பர்ட் காமுஸ்;

 ஆகஸ்ட் 6, 2013

https://www.bostonreview.net/articles/empires-wasteland/?utm_source=Boston%20Review%20Email%20Subscribers&fbclid=IwAR0BnkVqIcoa-Ou7PXQ_HLIzsLv88KbOKQG90ai_ZNCu0imQzrfmDCO8FLY

அல்ஜீரிய நாளாகமம்

ஆல்பர்ட் காமுஸ்; ஆலிஸ் கபிலன் (பதிப்பு), ஆர்தர் கோல்ட்ஹாமர் (மாற்றம்)


அறுபது ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிந்தைய தசாப்தத்தில், பிரெஞ்சு-அல்ஜீரிய எழுத்தாளர் ஆல்பர்ட் காமுஸ் ஒரு சர்வதேச கலாச்சார ஹீரோ. நாஜிகளும் அணுகுண்டும் நாகரிக மனிதர்கள் ஒருவருக்கொருவர் ஏற்படுத்தக்கூடிய அல்லது ஏற்படுத்தக்கூடிய சேதங்களுக்கு வரம்புகள் உள்ளன என்ற வரலாற்று மாயையை அழித்துவிட்டது. மனிதநேயம், ஒரு நிறுவனமாக, இந்த தருணத்தை விட பாழடைந்த கருத்தாக ஒருபோதும் தோன்றவில்லை. போருக்குப் பிந்தைய ஐரோப்பா, அந்தக் காலத்தின் மனநிலையைப் பிரதிபலிக்கும் பல எழுத்தாளர்களை உருவாக்கியது, ஆனால் காமுஸை விட யாரும் நேரடியாகப் பேசவில்லை.


அவர் 1913 இல் பிரெஞ்சு அல்ஜீரியாவில் படிக்காத, தொழிலாள வர்க்க குடும்பத்தில் பிறந்தார் மற்றும் கிட்டத்தட்ட வறுமையில் வளர்ந்தார். ஒரு புலனுணர்வு தர பள்ளி ஆசிரியரின் முயற்சியால், இளம் ஆல்பர்ட் லைசியில் தேர்ச்சி பெற்றார் மற்றும் அல்ஜியர்ஸ் பல்கலைக்கழகத்தில் படிக்கச் சென்றார், அதிலிருந்து அவர் இடதுசாரி மனிதராக உருவெடுத்தார், காலனித்துவ வாழ்க்கையின் திகைப்பூட்டும் நிலைமைகளை நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தார். ஆட்சி அவரது பூர்வீக நிலத்திற்கு விஜயம் செய்தது. அவர் 1935 இல் கம்யூனிஸ்ட் கட்சியில் சேர்ந்தார், பல புரட்சிகர குழுக்களுடன் தொடர்புடையவர், சில ஆண்டுகள் இடதுசாரி செய்தித்தாள்களில் எழுதினார். 25 வயதில், அவரது காலனித்துவ எதிர்ப்பு பத்திரிகையின் காரணமாக தடுப்புப்பட்டியலில், காமுஸ் தனது விருப்பத்திற்கு மாறாக அல்ஜீரியாவை விட்டு பிரான்சுக்கு சென்றார், மேலும் அவர் அங்கு வாழ்ந்த அனைத்து ஆண்டுகளும் நாடுகடத்தப்பட்டதாக உணர்ந்தார். ஆயினும்கூட, ஜேர்மனியர்கள் பாரிஸுக்கு அணிவகுத்துச் சென்றபோது, ​​அவர் எதிர்ப்பில் சேர்ந்தார், விரைவில் அதன் இரகசிய செய்தித்தாள்களில் ஒன்றான காம்பாட்டின் ஆசிரியரானார்.


காமுஸின் தலையங்கங்கள், விடுதலைக்கு முன்னும் பின்னும், ஒரு மனிதனை வெளிப்படுத்தின, மோதலின் போது, ​​வாழ்க்கையின் பெரும் முரண்பாட்டால் மேலும் மேலும் நிதானமாகிவிட்டான்: அதாவது, அர்த்தமுள்ள உலகில் அர்த்தத்தைத் தேடுவதற்கு மனிதர்கள் கட்டாயப்படுத்தப்படுகிறார்கள். கண்டுபிடிக்க முடியாது. காமுவுக்கு நிலைமை அபத்தமானது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, மனிதர்கள் தங்களை ஒருவருக்கொருவர் பிரதிபலிக்கும் திறனைப் பற்றி இதுவரை எவரும் வைத்திருந்த ஒவ்வொரு நம்பிக்கையையும் - தார்மீக, ஆன்மீகம், தத்துவம் - தினசரி அழிக்கும் ஒரு போரை விட அபத்தமானது என்ன? ஒரு நீலிஸ்ட்டுக்கு, வெகுஜன தற்கொலை ஒரு நியாயமான பதிலாக தோன்றியிருக்கலாம். ஆனால் காமுஸ் ஒரு நீலிஸ்ட் அல்ல. தற்கொலை அல்ல, போராட்டம்தான் தேவை என்றார்.


போரின் நடுப்பகுதியில் அவர் தனது இரண்டு முக்கியமான படைப்புகளான தி ஸ்ட்ரேஞ்சர் மற்றும் தி மித் ஆஃப் சிசிபஸ் ஆகியவற்றை வெளியிட்டார். இரண்டு புத்தகங்களும் அபத்தத்தின் கொள்கை என்று அழைக்கப்பட்டதை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. இரண்டு புத்தகங்களும் அபத்தத்தின் இக்கட்டான நிலைக்கு எதிரான கிளர்ச்சியுடன் ஒரு தத்துவ அக்கறையால் தூண்டப்பட்டன. ஒவ்வொருவரும் வழங்கிய செய்தி இதுதான்: நமக்குள் இருக்கும் வாழ்க்கையை அதன் சொந்த நலனுக்காக மதிப்பது தனிநபர்களாகிய நமது கடமை; உண்மையில், அந்த மதிப்பை உள்ளடக்குவது தனிநபர்களாகிய நமது கடமையாகும். சிசிஃபஸைப் பற்றிய கட்டுரை - ஒரு மலையை உருட்டிச் செல்லும் ஒரு கல்லை, அது உச்சியை அடைந்தவுடன், மீண்டும் கீழே உருண்டுவிடும் - "போராட்டம் தானே. . . ஒரு மனிதனின் இதயத்தை நிரப்ப போதுமானது."


இந்த உயர்ந்த எண்ணம் அரசியல் ரீதியாக நடுநிலையானது மற்றும் 1945 இல் பல ஐரோப்பிய அறிவுஜீவிகளுக்கு, குறிப்பாக பிரான்சில் இடதுசாரிகளில் தீவிரமாக இருந்தவர்களுக்கு வெறுப்பாக இருந்தது. 50 களில், கிழக்குத் தொகுதியில் உள்ள பல்வேறு நாடுகள் தேசியவாத எழுச்சிகளை முன்னெடுத்தபோது, ​​சோவியத் ஆதிக்கத்திற்கு எதிராக காமுஸ் கிளர்ச்சியாளர்களுடன் நின்றார்; பிரபலமாக, கம்யூனிஸ்டுகளாக இருந்த ஜீன்-பால் சார்த்ரே மற்றும் சிமோன் டி பியூவோர் ஆகியோர் அவருடன் முறித்துக் கொண்டனர்.


அரேபியர்களுக்கும் பிரெஞ்சு காலனித்துவவாதிகளுக்கும் இடையில் எந்த நல்லுறவும் இருக்க முடியாது என்பதை காமுஸால் ஏற்றுக்கொள்ள முடியவில்லை.


1954 இல் அல்ஜீரிய சுதந்திர இயக்கம் தீவிரமடைந்தபோது, ​​காமுஸ் சம்பந்தப்பட்ட அனைவரிடமிருந்தும்-சுதந்திரப் போராளிகள், வலதுசாரி காலனித்துவவாதிகள், பிரெஞ்சு அரசாங்கமே--ஏனென்றால் அவர் மீண்டும் களத்தில் நிற்கிறார். அல்ஜீரியாவில் அனைத்துத் தரப்பிலும் கடைப்பிடிக்கப்படும் காட்டுமிராண்டித்தனத்தால் திகிலடைந்த - பிரெஞ்சு மற்றும் அரேபியர்கள் இருவருமே குடிமக்களுக்கு தொடர்ந்து மரணத்தை அளித்து வருகின்றனர் - அல்ஜீரியா ஒரு சமூக தரிசு நிலமாக மாறுவதற்கு முன்பு காமுஸ் சிவில் போர்நிறுத்தத்திற்காக தினமும் கெஞ்சினார். அல்ஜீரிய பிரெஞ்சுக்காரர்கள் இப்போது [அரபு] படுகொலைகளை மறக்க முடியும் என்று நாம் கற்பனை செய்தால், "மனித இதயம் பற்றி எங்களுக்கு எதுவும் தெரியாது," என்று அவர் கூறினார். அடக்குமுறை அரேபிய மக்களை பிரான்சின் மீது நம்பிக்கையையும் மதிப்பையும் ஏற்படுத்தும் என்று கற்பனை செய்வது பைத்தியக்காரத்தனத்தின் மற்றொரு வடிவமாகும்.


எந்த குழுவும், அவர் சென்றாலும், மற்றொன்றை ஒழிக்க முடியும் என்று நம்ப முடியவில்லை. "[அல்ஜீரியாவில்] பிரான்ஸ் திடீரென காணாமல் போகும் கனவு குழந்தைத்தனமானது" என்று அவர் கூறினார். மறுபுறம், ஒன்பது மில்லியன் முஸ்லீம்களை "ரத்துசெய்யவும், அமைதியாகவும், அடிபணியவும்" முடியும் என்ற பிரெஞ்சு அல்ஜீரியர்களின் நம்பிக்கை, யதார்த்தமாகச் சொன்னால், காற்றோடு போய்விட்டது. அல்ஜீரியாவின் அனைத்து மக்களும் சகவாழ்வைக் கௌரவிக்கும் ஏற்பாட்டில் ஒன்றாக வாழ அனுமதிக்கும் வகையான கூட்டமைப்பை காமுஸ் விரும்பினார்.


அனைவரின் தலையையும் இரத்தத்தால் நிரப்பும் பேச்சு இது. கிளர்ச்சியாளர்கள் மற்றும் குடியேற்றவாசிகள் இருவரும் ஒரு புனித முட்டாளின் எரிச்சலூட்டும் தலையீட்டில் தங்கள் மூக்கு தேய்க்கப்பட்டதை உணர்ந்தனர். அல்ஜீரிய அரேபியர்களுக்கான சுதந்திரத்தில் போர் முடிவடைந்த ஐம்பது ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு, பிரெஞ்சுக்காரர்கள் காமுஸை ஒரு சமரச நிலைப்பாட்டிற்காக மன்னித்துள்ளனர், ஆனால் அல்ஜீரியர்கள் அவ்வாறு செய்யவில்லை. இன்று அல்ஜீரியாவில், அவரது புத்தகங்கள் படிக்கப்படுவதில்லை, நோபல் பரிசு பெற்ற பூர்வீக எழுத்தாளர் என்று அவர் பெருமையுடன் கூறப்படுகிறார். அவர் ஒருமுறை அவர் "மீண்டு வரவில்லை" என்று கூறிய நாட்டில் பெரும்பாலும் அவர் எதிரியாகக் கருதப்படுகிறார்.


அல்ஜீரியன் குரோனிக்கிள்ஸ், காமுஸின் இதுவரை ஆங்கிலத்தில் மொழிபெயர்க்கப்படாத ஒரே படைப்பாகும், இது அல்ஜீரியாவில் காமுஸ் எழுதிய அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய கட்டுரைகள், உரைகள் மற்றும் ஆசிரியருக்கு எழுதிய கடிதங்களின் தொகுப்பாகும். இது 1939 இல், முன்னுரையில் அவர் சொல்வது போல், "பிரான்ஸில் கிட்டத்தட்ட யாரும் நாட்டில் ஆர்வம் காட்டாதபோது" தொடங்கி 1958 இல் முடிவடைகிறது, "எல்லோரும் அதைப் பற்றி பேசும் போது."


புத்தகத்தின் முதல் பகுதி, 1939 இல் காமுஸ் எழுதிய தொடர் கட்டுரைகளால் ஆனது, அல்ஜீரியாவின் வடக்கில் உள்ள மலைப்பகுதியான காபிலியாவில் பல நூற்றாண்டுகளாக பெர்பர்களின் துணைக்குழுவான கபைல் மக்கள் வசித்து வந்தனர். அவர்கள் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் நீண்ட மற்றும் கடினமாக பிரெஞ்சு காலனித்துவத்தை எதிர்த்துப் போராடினர். 1930 களில் அறியாமை, வேலையின்மை மற்றும் பட்டினிக்கு அருகில் வாழும் தோற்கடிக்கப்பட்ட மக்களாக இருந்தனர். "வானமும் நிலமும் மகிழ்ச்சிக்கான அழைப்பாக இருக்கும் ஒரு நாட்டில், மில்லியன் கணக்கான மக்கள் பட்டினியால் அவதிப்படுகின்றனர்[.] ஒவ்வொரு சாலையிலும் கந்தல் உடையில் மோசமான மனிதர்களைப் பார்க்கிறார்கள்" என்று காமுஸ் எழுதினார். அவர்கள் கந்தல் உடையில் மட்டுமல்ல, அவர்கள் ரொட்டி மற்றும் முட்புதர்களின் உணவில் வாழ்ந்தனர்: குழந்தைகள் உண்ணக்கூடியவை என்று தவறாகக் கருதிய விஷ வேர்களை சாப்பிடுவதால் தவறாமல் இறந்தனர். பள்ளிக்குச் சென்ற சிலர், தங்கள் கிராமங்களிலிருந்து மைல் தூரம் நடந்து, ஒரு அத்திப்பழம், வெங்காயம், ஒரு அரிய பார்லி கேக்கை சாப்பிட்டுவிட்டு "நிர்வாணமாக, பேன்களால் மூடப்பட்ட" வந்தனர்.


தொடரின் ஆரம்பத்தில், காமுஸ் எழுதுகிறார்:


     அல்ஜீரியாவில் அடிக்கடி கேட்கப்படும் சில வாதங்கள், தற்போதைய சூழ்நிலையை மன்னிக்க கேபிலின் 'மனநிலை' என்று கூறப்படும் வாதங்களை அகற்ற விரும்புகிறேன். இந்த வாதங்கள் அவமதிப்புக்குக் கீழே உள்ளன. உதாரணமாக, இவர்கள் எதையும் அனுசரித்துச் செல்ல முடியும் என்று சொல்வது வெறுக்கத்தக்கது. . . . வாழ்க்கையைப் பற்றிக்கொள்ளும் போது, ​​ஒரு மனிதனுக்கு மிக மோசமான துன்பங்களை வெல்லும் திறன் உள்ளது. நாம் செய்யும் அதே தேவைகள் இவர்களுக்கு இல்லை என்று சொல்வது வெறுக்கத்தக்கது.


அல்ஜீரியா போன்ற ஒரு நாட்டில் பூர்வீக மக்களுக்கும் ஐரோப்பியர்களுக்கும் இடையே முக்கியமான தானிய விநியோகத்தில் அரசாங்கத்தின் சமத்துவமின்மை அவரை அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கியது. தோராயமாக, ஐந்து பூர்வீக குடிமக்களைக் கொண்ட ஒரு குடும்பத்திற்கு இரண்டு வாரங்களுக்கு விநியோகிக்கப்படும் தானியங்கள், மூன்று பேர் கொண்ட பிரெஞ்சு குடும்பத்திற்கு இரண்டு நாட்களுக்கு உணவளித்திருக்கும்.


     நான்கு அல்லது ஐந்து குழந்தைகளைக் கொண்ட குடும்பங்களுக்கு இரண்டு அல்லது மூன்று மாதங்களுக்கு ஒருமுறை 12 லிட்டர் தானியத்தை வழங்குவது கடலில் எச்சில் துப்புவதற்குச் சமம். ஒவ்வொரு ஆண்டும் மில்லியன்கள் செலவிடப்படுகின்றன, மேலும் அந்த மில்லியன்கள் எந்த நன்மையும் செய்யாது. . . . சில சமயங்களில் தர்மத்தின் முடிவுகள் பயனற்றவை.


ஆக்கபூர்வமான சமூகக் கொள்கை தேவைப்பட்டது. அந்தக் கொள்கையானது மக்களை வேலை செய்ய வைக்கும் அரசு ஆதரவு திட்டங்களைக் கொண்டிருக்க வேண்டும். அது போலவே, யாரும் இல்லை, மக்கள் பட்டினி கூலியைக் கொண்டு வரும் வேலையைத் தேர்ந்தெடுத்தனர். "கபிலியாவில் ஊதியம் போதுமானதாக இல்லை என்று நான் எச்சரித்திருந்தேன்," என்று காமுஸ் எழுதுகிறார், "அவர்கள் அவமதிக்கிறார்கள் என்று எனக்குத் தெரியாது. வேலை நாள் சட்ட வரம்பை மீறுவதாக என்னிடம் கூறப்பட்டது. அதை விட இரண்டு மடங்கு நீளமாக மூடப்பட்டது எனக்குத் தெரியாது. சுருக்கமாக: இங்கே வாழ்க்கை அடிமைத்தனமாக இருந்தது.


சூழ்நிலையின் நம்பிக்கையற்ற தன்மை கல்வி பற்றிய கேள்விக்கு திரும்பியது. கல்வி என்பது விடுதலைக்கான பாதை என்பதை பூர்வீகவாசிகள் அறிந்திருந்தனர் - கபிலே "கற்றல் தாகமும் படிப்பிற்கான ரசனையும் பழம்பெருமை வாய்ந்ததாகிவிட்டது" என்று நாங்கள் கூறுகிறோம் - ஆனால் இப்பகுதி ஒரு சிறிய எண்ணிக்கையிலான பள்ளிகளை மட்டுமே பெருமைப்படுத்தியது. "பள்ளிகளின் பற்றாக்குறை இன்று கபிலியாவின் கல்விப் பிரச்சினை."


"எனது குறிப்புகளைப் பார்க்கும்போது, ​​இரண்டு மடங்கு சமமான கிளர்ச்சியான உண்மைகளை நான் காண்கிறேன், மேலும் அவை அனைத்தையும் வெளிப்படுத்த முடியாமல் நான் விரக்தியடைகிறேன்" என்று காமுஸ் கூறுகிறார். ஆனால் அவற்றை நன்றாகக் குறிக்கவும், அவர் தனது வாசகர்களை வலியுறுத்துகிறார். "அவர்களுக்குப் பின்னால் இருக்கும் நம்பிக்கையின்மை மற்றும் விரக்தியின் வாழ்க்கையை கற்பனை செய்து பாருங்கள். இதை நீங்கள் சாதாரணமாகக் கண்டால், அப்படிச் சொல்லுங்கள். ஆனால் நீங்கள் அதை விரட்டுவதாகக் கண்டால், நடவடிக்கை எடுக்கவும். மேலும் இது நம்பமுடியாததாக நீங்கள் கருதினால், தயவுசெய்து, நீங்களே சென்று பாருங்கள்.


காமுஸ் இந்த வார்த்தைகளை எழுதி இருபது ஆண்டுகளுக்குள் அல்ஜீரிய சுதந்திர இயக்கம் அதன் உறுதியான தலைவர்களில் சிலரை கபில் மக்களிடமிருந்து பறித்துவிடும்.


கபிலியாவில் காமுஸ் எழுதியது சொற்பொழிவின் அற்புதம். மக்கள் மீதான அவரது அனுதாபம், காலனித்துவ ஆட்சியின் மீதான அவரது விமர்சனம், அவர் பார்க்கும் அநீதிகள் மீதான அவரது வலி - அனைத்தும் சிலிர்க்க வைக்கின்றன. அவர் இக்கட்டுரைகளை எழுதி எழுபது ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும் அவற்றின் இலக்கிய அழகு வாசகனை ஊடுருவிச் செல்கிறது.


ஆனால் அல்ஜீரிய நாளிதழில் எந்த நேரத்திலும் நாம் ஒரு புரட்சியாளரின் குரலைக் கேட்பதில்லை. அது தன் நாட்டின் அரசாங்கம் கவிழ்வதை விரும்பாத விரக்தியடைந்த குடிமகனின் குரல்; அவர் அதை தனது மக்களால் சிறப்பாக செய்ய விரும்புகிறார். பிரான்ஸ் அல்ஜீரியாவில் இருக்க வேண்டும் என்று அவர் விரும்புகிறார், ஆனால் சுதந்திரம், சமத்துவம் மற்றும் சகோதரத்துவத்தின் சொந்த ஸ்தாபக கட்டுக்கதைகளை மதிக்க வேண்டும்.


பல ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு பிரான்சில் சுதந்திரப் போரின் போது எழுதப்பட்ட அல்ஜீரிய நாளிதழில் உள்ள பகுதிகள், மனித கண்ணியம் மேலோங்க ஒவ்வொரு தரப்பும் மற்றவரை பேய்பிடிப்பதை நிறுத்துமாறு மீண்டும் மீண்டும் வேண்டுகோள் விடுக்கின்றன:


     அல்ஜீரியாவில் உள்ள அனைத்து பிரெஞ்சுக்காரர்களும் இரத்தவெறி கொண்ட மிருகங்கள் அல்ல, மேலும் அனைத்து அரேபியர்களும் வெறித்தனமான வெகுஜன கொலையாளிகள் அல்ல.


மற்றும்:


     இரத்தம் சிந்துவது மக்களைப் பிரித்துள்ளது. நாம் விஷயங்களை மோசமாக்க வேண்டாம் முட்டாள்தனம் மற்றும் குருட்டுத்தன்மை.


மற்றும்:


     ஒரு குறிப்பிட்ட அடக்குமுறையின் கீழ் முன்னர் வாழ்ந்த எட்டு மில்லியன் அரேபியர்களுக்கு இழப்பீடு வழங்கப்பட வேண்டும்.


அதே நேரத்தில், "அல்ஜீரியாவில் உள்ள சுமார் 1,200,000 பிரெஞ்சு பூர்வீகவாசிகள் தங்கள் தாயகத்தில் வாழ உரிமை உண்டு" என்பதை புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.


1960 களில் ஒரு வெள்ளை தெற்கு தாராளவாதி அமெரிக்கா தனது சக குடிமக்களை பிரிவினையை முடிவுக்கு கொண்டு வர வலியுறுத்துவது போல் இந்த துண்டுகள் வாசிக்கப்படுகின்றன. ஆனால் அல்ஜீரியாவில் நூறு ஆண்டுகளுக்கும் மேலான பிரெஞ்சு ஆட்சிக்கும் அலபாமாவில் ஜிம் க்ரோவுக்கும் இடையிலான ஒப்பீடு சிறிது மட்டுமே பொருந்தும்.


1958 வாக்கில், அல்ஜீரியன் க்ரோனிக்கிள்ஸ் வெளியிடப்பட்டபோது, ​​காமுஸ், தினசரி மேலும் உறுதியற்றதாக வளர்ந்த ஒரு மோதலில் உள்நாட்டுப் போர் நிறுத்தத்திற்கான தனது அழைப்பில் பிரெஞ்சு ஆர்வத்தை தீர்ந்துவிட்டார். உண்மையில் புத்தகம் கிட்டத்தட்ட எந்த கவனத்தையும் பெறவில்லை. இருப்பினும், இன்று, இந்த பகுதிகளைப் படிப்பது விசித்திரமாக நகர்கிறது, ஏனெனில், அல்ஜீரியாவுடனான காமுஸின் நிலையான உணர்ச்சித் தொடர்பைப் பதிவுசெய்தாலும், போர் தீவிரமடைந்து வரும் நிலையில் அவரது பெருகிவரும் விரக்தியையும் அவை வெளிப்படுத்துகின்றன. அதாவது, பேரரசின் ஆழமான பொருளைப் புரிந்து கொள்ள இயலாமை; அதாவது, கிளர்ச்சி தொடங்கியவுடன் சம்பந்தப்பட்ட அனைவரின்-ஒடுக்கப்பட்ட மற்றும் ஒடுக்குமுறையாளர்களின் இதயங்களில் அடிபடாத கொலை. ஆம், சுதந்திரம் மற்றும் நீதிக்காக அழைக்கப்பட்டாலும், கொலைதான் கோரப்படுகிறது. இது பழிவாங்கும் நடவடிக்கையும் அல்ல; அது வெறுமனே கொலை. ஒரு புனிதமற்ற கூட்டணி நீண்ட காலமாக நிலவி வருகிறது; பலர் ஒருவருக்கு ஒருவர் சொல்ல முடியாத பல விஷயங்களைச் செய்திருக்கிறார்கள். மறுபுறம் இருப்பவர்கள் மனிதர்கள் என்று யாரும், முற்றிலும் யாரும் நம்ப முடியாது.


ஜார்ஜ் ஆர்வெல் தனது புகழ்பெற்ற கட்டுரையான "ஒரு யானையை சுடுதல்" இல் குறிப்பிடத்தக்க தெளிவுடன் பேரரசின் தண்டனைகளை வகுத்தார். கட்டுரையில் கண்ணியமான உண்மைப் பேச்சாளரான ஆர்வெல், 1930 களில் பர்மாவில் போலீஸ்காரராகப் பணிபுரிந்தபோது, ​​பேரரசின் பயங்கரத்தை அவர் அருகிலிருந்து பார்த்ததாகவும், பிரிட்டிஷ் ஆட்சியை விஸ்வரூபமாக வெறுத்ததாகவும் கூறுகிறார். அதே சமயம், தினமும் தன்னை வெறுத்து, கேலி செய்து, சீர்குலைக்கும் மக்கள் மத்தியில் வாழும் அவர், அருகில் உள்ள புத்த மதகுருவின் வயிற்றில் கத்தியை குத்தியதன் மூலம் தனக்கு மிகப்பெரிய திருப்தி கிடைக்கும் என்று (தினமும்) உணர்ந்தார்.


அவமானம் என்பது ஒரு மனிதன் இன்னொரு மனிதனுக்கு இழைக்கக்கூடிய மிக மோசமான விஷயம் என்று செக்கோவ் கூறினார். செயல்படுபவர்கள் மற்றும் செயல்படுபவர்களின் ஆன்மாவை அது அழிக்கிறது. அல்ஜீரியாவின் பூர்வீக மக்கள் பிரெஞ்சு ஆட்சியின் கீழ் நூறு ஆண்டுகள் வாழ்ந்தனர், அவர்கள் இகழ்ந்து, துன்புறுத்தப்பட்டனர், எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, அவர்களை அவமானப்படுத்தினர். பூர்வீகவாசிகளின் தலைமுறைகள், தங்களை மட்டுமல்ல, அவர்களின் பெற்றோர்கள் மற்றும் தாத்தா பாட்டிகளையும் இவ்வாறு செயல்தவிர்த்தவர்களின் பரம்பரை பயத்திலும் வெறுப்பிலும் பிறந்தன. என்று திரட்டப்பட்ட அவமானத்திற்கு: அடுத்த முறை நெருப்பு.


ஒரு விதத்தில் பேரரசின் சோகம் இங்கே, காமுஸிலேயே காணப்படுகிறது. அனைத்து உளவியல் நுண்ணறிவுகளும் அவர் வசம் இருப்பதால், அரேபியர்களுக்கும் பிரெஞ்சு காலனித்துவவாதிகளுக்கும் இடையில் எந்த நல்லுறவும் இருக்க முடியாது என்பதை அவர் இன்னும் உணர அனுமதிக்கவில்லை. ஆர்வெல் போலல்லாமல், நேர்மையான எதிர்ப்பாளரின் பிரிக்கப்படாத நிலைப்பாட்டை ஏற்கக்கூடிய ஒரு விசுவாசமான ஆங்கிலேயர், காமுஸ் ஆங்கிலோ-இந்தியனைப் போலவே இருந்தார், அவர் தனது பிளவுபட்ட விசுவாசத்தால் பிளவுபட்டார்: ஒருபுறம், அவரது சொந்த நாட்டினரின் காரணம் அவரைத் தூண்டியது; மறுபுறம், அவர் தன்னை உருவாக்கிய ஐரோப்பிய கலாச்சாரத்தை நோக்கி உதவியற்றவராக ஏங்கினார்.


காலனித்துவ ஆட்சியின் கீழ் வளர்ந்த லட்சக்கணக்கான மக்களில் துல்லியமாக இந்த உள் பிரிவுதான், பேரரசு தூண்டுவதில் மிகவும் குற்றவாளியாகவும், சுரண்டலில் மிகவும் திறமையாகவும் இருந்தது. வெளிநாட்டு அடக்குமுறைக்கு எதிரான வெற்றிகரமான கிளர்ச்சியை தவிர்க்க முடியாமல் ஒருங்கிணைக்கும் வகையிலான உணர்ச்சி முடக்கத்தை அது தூண்டியது. தனக்குள்ளேயே எங்கோ, நான் உறுதியாக இருக்கிறேன், காமுஸுக்கு இது தான் தெரியும். அல்ஜீரிய குரோனிக்கிள்ஸ் எழுதப்பட்ட ஏக்கத்திற்கும் சோகத்திற்கும் வேறு எதுவும் கணக்கிட முடியாது.

விவியன் கோர்னிக்